Bếp khách sạn- khi ẩm thực khách sạn là thế mạnh thu hút khách hàng hiệu quả

Bếp khách sạn còn được gọi là ẩm thực khách sạn – là một bộ phận không những không thể thiếu mà còn là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Nếu đối với Online thì bạn có thể sử dụng website nhà hàng, các công cụ online marketing để tìm kiếm và thu hút khách hàng, nhưng để tạo được ấn tượng tốt để du khách quay lại khách sạn thì ẩm thực là một trong những vũ khí hiệu quả nhất. Vậy khu vực bếp khách sạn có gì thu hút khách hàng? Tại sao lại cho rằng ẩm thực cũng là thế mạnh của khách sạn? Hãy cùng tham khảo bài viết này nhé!

I. Xu hướng ẩm thực khách sạn những năm gần đây

Thời gian làm cuộc sống của chúng ta ngày càng phát triển. Bỏ qua khái niệm “ăn ngon mặc đẹp” của thập kỷ trước, hiện nay, xu hướng “ăn xanh mặc sành” mới đang thực sự thịnh hành. Nắm bắt được xu hướng này, bếp khách sạn đã liên tục thay đổi mình để giữ chân khách hàng.

1. Ăn healthy – Bếp khách sạn xanh

Ăn healthy – bếp khách sạn xanh
Ăn healthy – bếp khách sạn xanh

Ăn healthy hay “Eat clean là xu hướng phổ biến những năm gần đây. Không chỉ thịnh hành ở giới trẻ mà còn rất được giới trung niên quan tâm. Đây là thói quen ăn uống khoa học với những thực phẩm bổ dưỡng như: cá hồi, thịt bò Wagyu, cá tầm, các loại hạt và ngũ cốc….. với cách chế biến sao cho phải đơn giản nhất, không cầu kỳ chiên rán mà vẫn phải… ngon.

Để bếp khách sạn hoàn thành được nhiệm vụ này đòi hỏi đầu bếp phải có trình độ cao và kiến thức sâu rộng. Bởi, chỉ khi thực sự am hiểu về dinh dưỡng và khẩu vị mới có thể cho ra các món ăn vừa ngon vừa phải tốt cho sức khoẻ như vậy. Việc này nói khó cũng không đúng mà nói đơn giản thì lại hoàn toàn sai lầm. Thực tế, đôi khi khách sạn phải chi trả số tiền rất lớn để thuê các đầu bếp giỏi, hoặc thường xuyên đầu tư cho các đầu bếp được đi học nghiệp vụ, trau dồi kỹ năng. Mặc dù vậy, một điều không mấy ngạc nhiên là hầu hết tất cả khách sạn hiện nay đều đã có thực đơn theo xu hướng “Healthy” này.

2. Ẩm thực truyền thống – Bếp khách sạn thuần Việt

Ẩm thực truyền thống – Bếp khách sạn thuần Việt
Ẩm thực truyền thống – Bếp khách sạn thuần Việt

Bạn có công nhận rằng dù ẩm thực có được biến hoá và hội nhập đến mấy thì đồ ăn hương vị truyền thống vẫn là ngon nhất? Ẩm thực truyền thống tạo nên nét văn hoá riêng của từng khu vực. Giống như việc nhắc đến Huế người ta sẽ nhớ ngay đến tô bún bò, nhắc tới miền tây sẽ nhớ tới bún mắm, canh cá linh,…. Hay miền Bắc là món phở Hà Nội, bún chả Obama….

Chính ẩm thực truyền thống có trong bếp khách sạn mới tạo nên ấn tượng,  phác hoạ rõ nét hình ảnh thương hiệu của khách sạn đó. Bạn hãy tưởng tượng, bạn có một chuyến du lịch tới Huế và đang phân vân giữa một khách sạn chuyên ẩm thực của Huế nhưng giá cả cao hơn, và một khách sạn giá rẻ nhưng không điểm nhấn trong bếp của họ. Vậy bạn sẽ chọn nơi nào để trải nghiệm?

3. Món ăn lạ, độc đáo của riêng khách sạn – Bếp khách sạn tạo điểm nhấn

Món ăn lạ, độc đáo của riêng khách sạn - Bếp khách sạn tạo điểm nhấn
Món ăn lạ, độc đáo của riêng khách sạn – Bếp khách sạn tạo điểm nhấn

Để nói về các phương pháp khách sạn thu hút khách hàng thì ẩm thực truyền thống là chưa đủ! Truyền thống nhưng vẫn phải đảm bảo món ăn độc, lạ và ngon theo một cách riêng. Chẳng hạn như với khách sạn JW Marriott – một trong những khách sạn 5 sao nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam. Thế nhưng, Marriott để lại ấn tượng nổi bật với khách hàng bằng khu ẩm thực đặc biệt hơn là với dịch vụ của khách sạn. Khu ẩm thực của bếp khách sạn Marriott sẽ khiến khách hàng phải trầm trồ khi thưởng thức các món ăn như: buffer Tôm hùm, Cua hoàng đế, Tôm hùm Alaska,…. các món từ Tây Ban Nha như Jamon Iberico…

Không hoành tráng như khách sạn 5 sao, thế nhưng để bếp khách sạn 4 sao, 3 sao tạo nên món ăn độc đáo cũng khá đơn giản. Thay vì phải vật lộn với các công thức nổi tiếng giống như đối thủ, bạn chỉ cần giữ cho các món ăn của bạn theo tiêu chí tươi – ngon – sạch, chế biến thực phẩm nguyên bản vẫn có thể nhanh chóng xây dựng thương hiệu cho dù có “sinh sau đẻ muộn”.

II. Bếp khách sạn – ẩm thực chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu khách sạn?

Ẩm thực chiếm 40% doanh thu của khách sạn
Ẩm thực chiếm 40% doanh thu của khách sạn

Bức tranh ẩm thực lên ngôi được mô tả rõ nét nhất đó chính là lời khẳng định của một số khách sạn lớn rằng phần kinh doanh ẩm thực chiếm tới 40% doanh thu. Đặc biêt, trong tình hình du lịch ảm đảm thời gian gần đây, tron khi dịch vụ lưu trú giảm từ 70% xuống còn 50% thì ẩm thực đã nhanh chóng chiến 50% phần doanh thu còn lại.

Có thể thấy, ẩm thực khách sạn là yếu tố không thể thiếu trong mỗi khách sạn. Để làm được điều này, không ít các chủ đầu tư đã bỏ rất nhiều công sức và chi phí để đầu tư vào bếp khách sạn – cả về quy mô và chất lượng.

Hơn thế nữa, để thu hút thêm khách hàng, đưa ẩm thực trở thành thế mạnh chính thì nhiều khách sạn đã không ngại chi thêm tiền vào các chương trình đào tạo tay nghề cho đầu bếp, mời đầu bếp nổi tiếng hay thậm chí là tổ chức các đợt khuyến mại hấp dẫn….

Và nếu bạn đang có ý định xây dựng một khách sạn, thì bận nên dành một nửa thời gian để tìm hiểu về bếp khách sạn. Tuy nhiên, bạn tìm hiểu về tiêu chuẩn thiết kế bếp thôi là chưa đủ! Bạn cần thực sự am hiểu về ẩm thực, đặc biệt là văn hoá ẩm thực vùng miền – nơi bạn đạt khách sạn.

III. Tại sao nói ẩm thực khách sạn là thế mạnh thu hút khách hàng hiệu quả?

Ẩm thực khách sạn là thế mạnh thu hút khách hàng
Ẩm thực khách sạn là thế mạnh thu hút khách hàng

Ẩm thực khách sạn chiếm 40%, lại không phải tài sản cố định, vậy tại sao lại được coi là thế mạnh để thu hút khách hàng hiệu quả? Câu hỏi này không phải là không có lý, khi mà phi phí xây dựng nên khách sạn là rất lớn, nhưng lại không được cho là thế mạnh? Vậy chẳng phải là rất lãng phí kinh phí đầu tư?

1. Ẩm thực ngon dễ thuyết phục khách hàng

Bạn có thắc mắc rằng tại sao cho rằng ẩm thực là thế mạnh thu hút khách hàng thì tại sao không xây dựng Nhà Hàng thay vì khách sạn cho đỡ tốn chi phí?

Câu trả lời rằng: Vì ẩm thực ngon thì rất dễ thuyết phục khách hàng. Nếu bạn xây dựng nhà hàng ở khu du lịch, khách hàng chỉ có thể tới bạn thưởng thức 1 – 2 lần cho suốt chuyến đi, cho dù đồ ăn của bạn có ngon đến mấy. Tuy nhiên, đối với khách sạn thì khác. Do đây là nơi nghỉ ngơi của khách du lịch, nên họ có thể sẵn sàng sử dụng toàn bộ dịch vụ ở đây, bao gồm: ăn uống, thể thao (hồ bơi, sân golf, phòng gym), giải trí (phòng xông hơi,…) mà không cần phải di chuyển tới bất cứ đâu. Sẽ rất phiền phức nếu du khách phải di chuyển ra bên ngoài cho các bữa ăn. Do đó, xây dựng bếp khách sạn với ẩm thực tạo dấu ấn sẽ rất dễ thuyết phục khách hàng ở lại khách sạn lâu hơn, sử dụng nhiều dịch vụ của khách sạn hơn.

2. Bếp khách sạn là yếu tố cạnh tranh với đối thủ

Hầu hết khách sạn đều được mở nhiều ở các khu vực chuyên du lịch, khu vực đông dân cư. Đây cũng là cơ hội và thách thức cho các khách sạn khi bắt đầu gia nhập vào thị trường này. Nếu biết nắm bắt cơ hội, phát huy thế mạnh của mình thì đây là một cơ hội. Chẳng hạn một khách sạn tại Hà Nội, tuy chỉ mới thành lập chưa được 2 năm, nhưng với sự sáng tạo trong cách chế biến món các Bỗng – đặc sản vùng núi Tây Bắc chỉ bằng món gỏi cá lại có thể tạo nên chỗ đứng cho mình tại chính đất Hà Thành. Tất cả là nhờ  bếp khách sạn biết nắm bắt để tạo điểm nhấn khác biệt.

3. Là điểm nhấn của khách sạn – vũ khí giữ chân khách hàng quay lại

Bạn muốn tạo ấn tượng khách hàng nhớ tới khách sạn mãi mãi? Bạn muốn khách hàng sẽ tìm tới bạn mỗi khi có ý định đi du lịch? Để làm được điều đó thì chiến lược Marketing thôi vẫn chưa đủ! Bạn cần tới một điểm nhấn trong gian bếp của mình để bất cứ khi nào nhắc tới món ăn đó là khách hàng phải nhớ tới bạn. Việc làm chúng bằng cách nào thì bạn có thể theo dõi thêm các bài viết khác của Mona nhé!

4. Góp phần xây dựng văn hoá ẩm thực Việt Nam

Góp phần xây dựng văn hoá ẩm thực Việt Nam
Góp phần xây dựng văn hoá ẩm thực Việt Nam

Bạn có biết rằng ẩm thực cũng là một sản phẩm có thể kinh doanh du lịch. Ẩm thực là một trong những thế mạnh của du lịch Việt Nam, đặc biệt thu hút khách quốc tế và mang lại nguồn doanh thu chính cho một số địa phương. Nhờ bếp khách sạn giữ vững được ẩm thực truyền thống mà du khách tới với chúng ta ngày càng tăng.

Không phủ nhận rằng việc biến tấu các món ăn truyền thống sẽ làm mai một đi nét văn hoá riêng. Tuy nhiên, phải có sự hội nhập và thích nghi thì  mới càng làm cho nền ẩm thực Việt đa dạng hơn. Hơn nữa, để thu hút được nhiều khách hàng thì khách sạn vẫn phải đặt nhu cầu của “thượng đế” lên hàng đầu. Lúc này, một bài toán khó đặt ra cho các bếp khách sạn là làm sao cho các món ăn vừa phải giữ được nét truyền thống, lại vừa có thể phù hợp với khẩu vị của khách hàng. Nếu làm được điều này, chắc hẳn khách sạn của bạn sẽ nhanh chóng được du khách biết đến, trở thành một trong những khách sạn nổi tiếng tại khu vực.

Xem thêm: Top 10 mẫu thiết kế phòng khách sạn thu hút khách du lịch, Phát triển kinh doanh khách sạn với việc tối ưu UI – UX

 

IV. Các tiêu chuẩn thiết kế bếp khách sạn

1. Vị trí thuận tiện với khu nhà ăn và khu sơ chế

Vị trí của bếp khách sạn là yếu tố quan trọng nhất cần lưu ý khi thiết kế.
Vị trí của bếp khách sạn là yếu tố quan trọng nhất cần lưu ý khi thiết kế.

Vị trí của bếp khách sạn là yếu tố quan trọng nhất cần lưu ý khi thiết kế. Việc đặt vị trí không gian bếp sao cho vừa phải cân xứng với khu chế biến và khu vực khách ăn uống. Sẽ rất bật tiện nếu bếp khách sạn được đặt quá xa so với khu trung tâm ăn uống. Bởi, không chỉ bật tiện cho người phục vụ, đầu bếp mà còn ảnh hưởng tới chất lượng các món ăn. Chẳng hạn, có những món cần đầu bếp trực tiếp chế biến trên bàn ăn, có những món lại cần thời gian phục vụ cực nhanh mới có thể thưởng thức chuẩn vị.

Bên cạnh đó, việc đặt quá xa so với khu chế biến hoặc kho chứa thực phẩm sẽ rất bất tiện trong quá trình chế biến. Tuy nhiên, khách sạn cũng không nên đặt khu bếp qúa gần với khu ăn uống của khách để tránh ảnh hưởng bởi mùi, sức nóng và cả tiếng ồn từ bếp. Hơn nữa, khu vực bếp cũng phải được thiết kế riêng biệt các khu chế biến đồ nóng, đồ nguội, đồ sống, đồ chín. Tường bếp nên được ốp bằng gạch men, sàn bếp được dùng vật liệu chống trơn để việc vệ sinh được diễn ra nhanh chóng và thuận tiện.

2. Hệ thống dẫn ga/thông khí

Với bếp khách sạn, công suất hoạt động lớn cùng với khả năng hoạt động liên tục đòi hỏi khu vực này phải có hệ thống dẫn ga, thông khí an toàn. Để đảm bảo tuyệt đối chống chát nổ, hệ thống dẫn ga này phải được lưu thông, đường dẫn bằng những vật liệu bền bỉ, có sức chống chịu tốt. Các đường dẫn phải được đặt ở những vị trí thông thoáng cùng hệ thống thông khí hợp lý. Bếp nên có nhiều cửa sổ, lắp đặt nhiều quạt thông gió và tránh tuyệt đối các đường dây điện nổi trên tường. Việc thông khí tốt còn có chức năng giúp những người phục vụ, đầu bếp có thể hoạt động trong bếp một khoảng thời gian dài.

3. Hệ thống ánh sáng

Hệ thống ánh sáng trong bếp khách sạn có nhiệm vụ giúp nhân viên nhà bếp theo dõi và chế biến đồ ăn một cách chuẩn xác. Do đó, nhà bếp nên được thiết kế sao cho tận dụng được tối đa lượng ánh sáng tự nhiên. Bằng cách bố trí nhiều cửa sổ hợp lý, các kiểu ra vào bằng vật liệu trong để đón ánh sáng. Nếu sử dụng ánh điện, nên dùng các bóng điện có nguồn ánh sáng trắng. Việc đầu bếp thường xuyên phải làm việc với áp lực, nhiệt độ cao, chế biến các món ăn thường phải dùng tới dao, kéo, nước sôi nên nếu không đủ ánh sáng sẽ không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng đồ ăn mà còn ảnh hưởng tới tâm lý của nhân viên bếp.

4. Diện tích của bếp

Khu vực bếp rộng rãi, thoáng mát là điểm cộng
Khu vực bếp rộng rãi, thoáng mát là điểm cộng

Bếp khách sạn thường có diện tích rộng để có thể đáp ứng được công suất làm việc cao. Thông thường, bếp thường có diện tích mặt sàn tối thiểu 60m2 với ít nhất 2 cửa ra vào, 4 cửa sổ. Ngoài ra, về tiêu chuẩn của bếp công nghiệp, bếp phải có chiều cao tối thiểu 2m, diện tích sàn phải đảm bảo được các khu chế biến đồ khô, đồ tươi sống và đồ chín riêng biệt. Thêm vào đó, bếp phải có hệ thống tủ đựng đồ thông minh để hạn chế đồ được đặt dưới sàn.  Điều này sẽ gíup cho bếp trông sạch sẽ, gọn gàng mà còn đảm bảo công việc được vệ sinh dễ dàng.

Kết

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan tới bếp khách sạn. Bài viết được tổng hợp từ các ý kiến của diễn đàn của các đầu bếp khách sạn. Đến đây, bạn đã hiểu được lý do tại sao bếp khách sạn – ẩm thực khách sạn được coi là thế mạnh thu hút khách hàng phải không nào? Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Xem thêm: Booking Hotel tính năng quan trọng trong website khách sạn, Những nền tảng OTA đặt phòng khách sạn nhanh – uy tín

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *