Hiện nay du lịch là một trong những ngành hot nhất, chính vì vậy mà ở Việt Nam nói riêng đã có rất nhiều dịch vụ du lịch như cho thuê khách sạn, resort, các tour du lịch, hay những hãng hàng không đã bắt đầu ghi tên trên thị trường du lịch. Ngày xưa, du lịch chỉ là một sự lựa chọn, nhưng ngày nay nó đã trở thành một xu hướng đặc biệt. Số người du lịch trong và ngoài nước càng ngày càng có dấu hiệu tăng mạnh mẽ, điều này làm cho các chủ khách sạn, các doanh nghiệp du lịch bắt đầu lên chiến lược quảng cáo, kinh doanh để có thể thu hút đông đảo khách hàng. Một trong những phương pháp mà các chủ doanh nghiệp khách sạn sử dụng hiện nay đó chính là nền tảng OTA, một hệ thống có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng, đẩy mạnh doanh thu. Vậy cụ thể OTA là gì? Đâu là những nền tảng OTA đặt phòng khách sạn được dùng nhiều nhất?
OTA là gì?
OTA là tên gọi viết tắt của cụm từ Online Travel Agent, là đại lý dịch vụ du lịch trực tuyến. Đây là nơi sẽ cung cấp tất cả dịch vụ liên quan đến du lịch, nghỉ dưỡng như là Booking hotel, homestay, resort, đặt vé máy bay, mua vé xe – vé tàu, book tour, vé các khu vui chơi giải trí,…cho các dịch vụ du lịch, khách sạn, vận tải, hàng không. Các đại lý dịch vụ này hoạt động trực tiếp trên website khách sạn hoặc ứng dụng, và tất cả các giao dịch, thanh toán đều được thực hiện trực tuyến trên các hệ thống này.
Nhờ vào các kênh OTA, các dịch vụ khách sạn, du lịch sẽ đăng ký thông tin cơ sở dịch vụ của mình lên website. Sau đó những người dùng của website này sẽ dễ dàng tìm thấy khách sạn, hoặc tour du lịch. Lợi nhuận từ các đơn đặt phòng của khách hàng với khách sạn sẽ được chia theo hoa hồng với đơn vị web OTA, phí hoa hồng này sẽ phụ thuộc vào chế độ, chính sách của từng đại lý OTA.
Vì sao các khách sạn nên sử dụng nền tảng OTA
Đẩy mạnh marketing hiệu quả
Một trong những cách tiếp cận với khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất chính là thông qua Internet. Và nền tảng OTA sẽ giúp cho các khách sạn mang những dịch vụ của mình đến với khách hàng nhanh nhất. Hiện nay, thói quen tìm và đặt phòng online đã trở nên rất phổ biến, tất cả các khách du lịch đều có xu hướng lên các kênh OTA để tìm phòng thích hợp trước khi bắt đầu một chuyến đi của họ. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu của khách sạn sẽ dễ lọt vào mắt những khách hàng tiềm năng, đẩy mạnh marketing thương hiệu mà không phải tốn nhiều chi phi đầu tư.
Ổn định doanh thu của doanh nghiệp
Số lượng người dùng của các kênh OTA rất nhiều, mỗi ngày có hàng ngàn lượt tìm kiếm khách sạn được diễn ra trên từng kênh. Khi khách hàng tiềm năng đã có sẵn và nhiều như vậy thì các chủ khách sạn không cần phải bận tâm về doanh thu hằng tháng.
Tăng cường traffic cho khách sạn
Thông thường các khách sạn sẽ tốn rất nhiều chi phí đầu tư cho các chiến dịch CPC hoặc SEO website để thu hút lượt truy cập từ người dùng, tuy nhiên kênh OTA sẽ tiết kiệm rất nhiều cho bạn về khoản này. Chỉ cần liên kết với các trang web của OTA, hệ thống sẽ chuyển hướng traffic của khách hàng đến trang web khách sạn của bạn, rất nhiều người dùng sẽ biết đến khách sạn, đồng thời đẩy mạnh thương hiệu doanh nghiệp.
Tạo sự tin cậy, hài lòng cho khách hàng
Chỉ cần liên kết với các website du lịch trực tuyến, các thông tin về dịch vụ của khách sạn của bạn sẽ được cung cấp đầy đủ và chi tiết trên hệ thống OTA. Tại đây website sẽ tự động hiển thị những thông tin phòng trống, giá phòng, những đặc điểm của từng phòng, thông tin về khách sạn, những đánh giá về khách sạn, giúp khách hàng thu thập đủ thông tin cần thiết, đồng thời xây dựng niềm tin và độ tin cậy cho khách hàng.
Đơn giản hoá quy trình đặt phòng của khách hàng
Hầu hết các khách hàng đều muốn đặt được phòng nhanh chóng, và những kênh OTA là sự lựa chọn hàng đầu của họ. Nếu khách sạn của bạn có liên kết với nền tảng du lịch trực tuyến này, khi khách hàng tìm được phòng khách sạn, họ dễ dàng đặt phòng và thanh toán chỉ với một cú nhấp chuột. Khách hàng không cần phải lên gọi điện thoại, nhắn tin với khách sạn, để đặt chỗ, và hỏi về cách thanh toán rườm rà như trước kia. Điều này cũng giúp cho các khách sạn có thể giảm đi công việc và nguồn nhân lực đáng kể.
Xem thêm: Thu hút khách hàng bằng cách tối ưu UI – UX website khách sạn, Phần mềm quản lý khách sạn bạn đồng hành không thể thiếu
Những nền tảng OTA đặt phòng khách sạn uy tín nhất hiện nay
Hiện nay có rất nhiều mô hình OTA ra đời, nổi tiếng cả trong Việt Nam lẫn thế giới, điển hình như là Booking, Agoda, Tripadvisor, Airbnb, Traveloka, Expedia, Mytour, Trivago, Luxstay,…
1. Booking.com- Nền tảng đặt phòng khách sạn và chỗ nghỉ tốt nhất
Booking.com là một trong những kênh OTA hàng đầu về dịch vụ du lịch trực tuyến. Từ một công ty start-up nhỏ năm 1996 tại Hà Lan, Booking đã có những bước đột phá mạnh mẽ, và nhanh chóng trở thành kênh du lịch trực tuyến lớn nhất và phổ biến nhất thế giới. Hệ thống booking hỗ trợ 43 ngôn ngữ, và mang đến cho khách hàng sự đa dạng về các lựa chọn nghỉ dưỡng, chỗ ở, từ khách sạn cho đến nhà ở. Tạo điều kiện thuận tiện và hiệu quả nhất cho các du khách có thể tìm thấy một cơ sở du lịch lý tưởng nhất. Booking là một thương hiệu vô cùng uy tín với những doanh nghiệp du lịch lớn và nhỏ, với tổng cộng 28 triệu đăng ký chỗ lưu trú theo báo cáo, và gần 6,2 triệu lượt đăng ký cho các nhà ở, căn hộ và một số dịch vụ du lịch độc đáo. Mục tiêu chính của Booking chính là giúp mọi người trải nghiệm thế giới dễ dàng hơn.
2. Agoda- Ứng dụng đặt hơn 2 triệu phòng khách sạn, nhà và chuyến bay
Qua nhiều năm nay, Agoda vẫn luôn giữ được vị trí trong top nền tảng du lịch điện tử lớn và uy tín nhất thế giới. Agoda là một trong những hệ thống OTA tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ chỗ ở đa dạng quy mô, vượt ngoài giới hạn khách sạn và homestay, đó chính là biệt thự và nhà riêng. Đó cũng chính là lý do vì sao Agoda được tìm kiếm và sử dụng đông đảo hơn hầu hết các kênh du lịch khác. Thành lập từ năm 2007, Agoda đã nhanh chóng phát triển mạnh mẽ và trở thành thủ lĩnh trong nền du lịch online ở châu Á. Trụ sở chính của Agoda ở Singapore, và sở hữu 53 văn phòng trên khắp thế giới, với hơn 37,000 nhân viên trên toàn cầu. Không những chiếm được thị phần trong thị trường châu Á, mà Agoda đã hoàn toàn khẳng định được vị trí của mình ở các nước châu Mỹ và châu Phi.
Website của Agoda hỗ trợ đến hơn 38 ngôn ngữ, cùng với giao diện website đẹp mắt và dễ sử dụng công cụ tìm kiếm, chức năng tìm kiếm nâng cao đa dạng, giúp tiết kiệm hiệu quả thời gian người dùng và mang đến các kết quả chính xác với nhu cầu nhất. Ngoài ra Agoda liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt, tạo điều kiện cho nhiều người dùng có cơ hội trải nghiệm các dịch vụ và chỗ nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất.
3. Traveloka- ứng dụng đặt phòng khách sạn, vé máy bay và du lịch tự túc
Traveloka là nền tảng OTA cực kỳ quen thuộc với hầu hết những người ưa dùng dịch vụ du lịch trực tuyến hiện nay, và được đánh giá là website chuyên booking chỗ ở hàng đầu tại Indonesia. Traveloka nổi tiếng khi cung cấp một lúc nhiều dịch vụ, điển hình như là đặt vé máy bay, đặt vé tàu, đặt phòng khách sạn, các địa điểm du lịch, tham quan, dịch vụ trung chuyển,…đáp ứng đa số các nhu cầu hiện có của nhiều du khách. Ngoài ra Traveloka sở hữu một hệ thống loại hình lưu trú bao gồm nhà nghỉ, khách sạn, homestay, căn hộ, biệt thự, resort,…với đa dạng mức độ, quy mô, tiện ích và giá cả. Traveloka cho phép thực hiện hơn 40 hình thức thanh toán ở nhiều nước châu Á như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Philipin,…đồng thời hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7 với đầy đủ nhân viên có trình độ ngoại ngữ cao, có thể giải đáp thắc mắc tận tình và chính xác nhất.
4. Tripadvisor- Tham khảo đánh giá, so sánh và đặt phòng
Tripadvisor là kênh du lịch trực tuyến hàng đầu trên thế giới, chuyên cung cấp các dịch vụ nghỉ dưỡng, khu vui chơi, những địa điểm du lịch, tham quan, hoạt động, ăn uống và giải trí trên ở quốc gia. Đồng thời còn cho phép người dùng đăng tải những trải nghiệm của mình, khảo sát, so sánh giữa các dịch vụ du lịch, và đánh giá, bình luận. Tripadvisor được đánh giá là một trong những kênh online cung cấp thông tin du lịch hút đông đảo người tham gia nhất, bằng chứng rõ ràng rằng có hơn 500 triệu lượt đánh giá về các dịch vụ du lịch trên website. Trang web của Tripadvisor cho phép tất cả người dùng ở mọi nơi trên thế giới có thể tham gia nhận xét, đánh giá với sự hỗ trợ của gần 50 ngôn ngữ. Tripadvisor là một hành trang vững chắc, là người bạn đồng hành lý tưởng nhất cho những trải nghiệm du lịch của bạn.
5. Mytour- Đặt phòng khách sạn, hotel trực tuyến hàng đầu Việt Nam
Mytour là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Các dịch vụ chính của Mytour điển hình như là đặt phòng khách sạn, đặt nơi lưu trú du lịch, đặt tour du lịch, đặt vé máy bay, đặt nhà hàng. Điểm nổi bật nhất của Mytour chính là luôn luôn mang đến những dịch vụ, những gói du lịch tốt nhất với giá ưu đãi nhất, tiết kiệm tối đa ngân sách du lịch của khách hàng. Sứ mệnh của Mytour chính là đem lại những trải nghiệm hoàn hảo nhất cho người dùng, mang lại những chuyến đi đầy kỷ niệm và tuyệt vời nhất. Ngoài ra Mytour còn có những gói ưu đãi cực kỳ hấp dẫn dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm một nơi để du lịch, muốn xây dựng được kế hoạch du lịch phù hợp, muốn biết nhiều thứ về nơi sắp đến, muốn lựa chọn phương tiện để tham gia,…thì hãy chọn Mytour.vn, vì đây là một sự lựa chọn đáng tin cậy và hoàn hảo nhất.
6. Ivivu- Đặt phòng khách sạn trực tuyến giá rẻ, khuyến mãi đến 75%
Ivivu là một trong những website đặt phòng online phổ biến ở Việt Nam. Tại đây người dùng có thể tiếp cận rất nhiều địa điểm cư trú du lịch, tìm kiếm được nơi ở phù hợp nhất, từ đó có thể đặt phòng, giữ phòng và thanh toán nhanh chóng dưới nhiều hình thức trực tuyến tiện lợi. Ngoài ra Ivivu còn cung cấp rất nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt cho các khách hàng theo đoàn, khách hàng doanh nghiệp. Với sự tư vấn tận tình của các nhân viên hỗ trợ, chắc chắn bạn sẽ có ngay cho mình những giải pháp, lựa chọn chuyến đi thích hợp nhất.
7. Airbnb- Dịch vụ nơi nghỉ dưỡng, nhà, trải nghiệm và địa điểm vui chơi
Tuy chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây nhưng Airbnb đã nhanh chóng nổi tiếng và thu hút đông đảo người dùng. Airbnb là một mô hình dịch vụ chỗ ở kết nối những người cần thuê nhà, hoặc thuê phòng với những người sở hữu nhà hoặc phòng cần cho thuê. Nói ngắn gọn, thì Airbnb cung cấp dịch vụ cho thuê và được thuê nhà hoặc phòng. Nhiều khách sạn, dịch vụ cư trú có xu hướng sử dụng Airbnb ngày càng cao, một phần là do khả năng kết nối với khách du lịch hiệu quả, một phần phần trăm hoa hồng tương đối thấp. Đến nay, Airbnb đã có mặt trên 200 quốc gia với hơn 200 triệu người dùng, đây là dấu hiệu cực kỳ tích cực của một kênh OTA trẻ tuổi.
8. Trivago- So sánh giá phòng khắp Thế Giới
Trivago được biết đến rộng rãi với việc cung cấp các dịch vụ đặt phòng tốt nhất với giá rẻ nhất. Không những vậy, mà website của Trivago còn giúp người dùng có thể tìm kiếm dễ dàng những phòng ở phù hợp, chọn đặt phòng tiện lợi và thanh toán nhanh chóng. Ngoài ra website còn cho phép xem so sánh giá giữa hàng ngàn khách sạn từ các hệ thống booking online nổi tiếng khác nhau như agoda, booking, traveloka,…Đảm bảo người dùng sẽ không bỏ lỡ bất kỳ phòng nghỉ giá hời nào.
9. Expedia- Vé máy bay giá rẻ, Khách sạn và du lịch trọn gói
Expedia là một trong những dịch vụ du lịch, theo nền tảng OTA nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Thông qua trang web Expedia, bạn có thể yêu cầu, thực hiện tất tần tật những nhu cầu về các chuyến đi của mình. Expedia sẽ cung cấp cho người dùng thông tin về các khu nghỉ dưỡng, đặt phòng khách sạn, đặt resort, hỗ trợ thuê xe, dịch vụ du lịch trên biển, giới thiệu các gói nghỉ dưỡng đi nhiều nơi khác nhau,…Ngoài ra Expedia còn tư vấn nhiệt tình, gợi ý những địa điểm cần tham quan khi đi du lịch thông qua website hoặc có thể gọi điện thoại trực tiếp. Với Expedia, quy trình tìm hiểu, tư vấn và đặt phòng, đặt vé của bạn sẽ được thực hiện nhanh chóng và đơn giản. Expedia được đánh giá là một trong những kênh OTA có nền tảng công nghệ phát triển mạnh mẽ nhất trong thị trường du lịch ở Châu Á tiềm năng với số người dùng lên đến 25 triệu một tháng.
10. Luxstay- Đặt phòng homestay nhanh chóng, trải nghiệm hạng sang
Mặc dù chỉ mới cho ra mắt vào năm 2016, nhưng Luxstay đã xây dựng nên thương hiệu vững chắc trong thị trường dịch vụ du lịch trực tuyến hiện nay. Luxstay là dịch vụ kết nối giữa giữa chủ khách sạn và khách du lịch, loại hình cư trú phổ biến nhất trên Luxstay đó chính là homestay. Thị trường phát triển chủ yếu của Luxstay là ở Việt Nam. Nếu bạn đang tìm kiếm một homestay ở Việt Nam thì hãy thử ngay Luxstay, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những kết quả phù hợp nhất với giá tốt nhất. Ngoài ra bạn còn có thể đặt phòng và thanh toán trực tuyến trên website một cách nhanh chóng.
Nền tảng OTA – dịch vụ du lịch trực tuyến, là một chiến lược kinh doanh hiệu quả, giúp đẩy mạnh khả năng cho thuê được phòng khách sạn nhanh nhất và hiệu quả nhất. Đây không những là một nền tảng có ích cho các khách sạn, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch mà còn cho các du khách. Bằng việc sử dụng nền tảng OTA, quy trình tham khảo phòng khách sạn, giá phòng khách sạn, đặt phòng khách sạn trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngoài ra các địa điểm lưu trú, các doanh nghiệp khách sạn trên các nền tảng OTA này đều đã xác minh, nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của dịch vụ.